Chi tiết tin tức

KHÁM PHÁ BÍ MẬT LÀM SHOW CỦA HÀN QUỐC

07:50:00 - 12/07/2018

HƯỚNG ĐẾN TÍNH GIẢI TRÍ, PHI NGÔN NGỮ, VUI NHỘN VÀ TƯƠNG TÁC CAO, ĐÓ LÀ CÔNG THỨC LUÔN MANG

 

LẠI THÀNH CÔNG CỦA CÁC SHOW DIỄN GIẢI TRÍ HÀN QUỐC

T ừ những năm giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Hàn Quốc nổi lên như một cường quốc văn hóa với phim truyền hình, phim điện ảnh, âm nhạc. Hiện tượng này được biết đến với tên gọi Hallyu (Hàn Lưu). Cùng với sự đi lên của các sản phẩm công nghiệp văn hóa, lượng khách du lịch đến đất nước này cũng tăng lên nhanh chóng, tạo ra một nhu cầu về show diễn giải trí.

Năm 1997, show diễn Nanta ra đời và ngay lập tức đạt điểm cao nhất trong số các tác phẩm tham dự liên hoan Edinburgh Fringe Festival vào năm 1997. Cho đến nay, show diễn đã tồn tại 20 năm và thu hút hàng triệu lượt xem trên khắp Hàn Quốc. Các show diễn tại nước ngoài của tác phẩm này cũng thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng quốc tế. Kết cấu câu chuyện đơn giản là cómột ông chủ nhà hàng làm tiệc cưới cho khách. 4 nhân vật chính nhảy múa, làm xiếc, làm ảo thuật, và trình diễnâmnhạcbộgõlàmtừcácđồvật trong bếp. Các động tác xiếc trong show không đặc biệt khó. Các điệu nhảy hay âm nhạc cũng vậy. Đúng tinh thần pop art: show diễn đơn giản, vui nhộn, hào hứng, đầy tương tác.

Có câu nói rằng “Người ta rồi sẽ quên những gì bạn nói với họ. Người ra rồi cũng sẽ quên những gì bạn làm cho họ. Nhưng người ta sẽ không bao giờ quên những gì bạn làm họ cảm thấy”. Cảm xúc từ show diễn là điều vô cùng quan trọng trong nghệ thuật sân khấu và đặc biệt khi nó đến từ quá trình tương tác. Đạo diễn Song Seung Hwan, tác giả của show diễn Nanta đã đặc biệt chú ý tới điều này. Bạn không thể ngủ trong show Nanta. Ít nhất 4 khán giả sẽ được mời lên sân khấu tham gia một hoạt cảnh trên đó. Tương tác với người diễn, chàng diễn viên đóng vai bếp trưởng tương tác với người xem bằng cách hướng dẫn khán giả vỗ tay, giậm chân, chia khán phòng làm hai để ganh đua. Cuối cùng là phần trình diễn trống truyền thống nhưng bốc lửa của Hàn Quốc. Âm nhạc trong show cũng chạy trên nền pop music nên dễ nghe, bắt tai và đơn giản. Các nghệ sỹ tham gia Nanta show sẽ theo show 10 năm, nhiều người sau đó trở thành sao điện ảnh, ca nhạc, sân khấu, giải trí. Nanta đã được dựng thành “concept” có nghĩa là có thể nhân bản thoải mái. Toàn Hàn Quốc giờ có 6 đoàn diễn Nanta bận rộn với các show diễn trong nước và cả ngoài nước, theo những chương trình do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức. Không có ngày nào mà tiếng trống trong show Nanta không vang lên. Show diễn này đã từng đến Việt Nam 2 lần.

Danh sách các vở diễn nghệ thuật không lời Hàn Quốc ngày càng được nối dài với những tên vở như The Painter (show diễn thu hút nhiều khán giả nhất năm 2016), Bibap (món cơm trộn Bibimbap truyền thống), Jump (những màn biểu diễn taekwondo hấp dẫn), Fanta Stick (câu chuyện một đôi nam nữ yêu nhau say đắm), Fire Man (một buổi học huấn luyện để trở thành lính cứu hỏa), Kung (mối quan hệ bạn bè và hòa giải), SaChoom (cuộc đời của ba người bạn thân từ khi còn nhỏ cho tới lúc trưởng thành), Pang show (cách làm bánh mì), Drum Cat (trình diễn nhạc cụ trống với những những bản nhạc rock, jazz, techno). Các show diễn với nội dung giới thiệu những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc, và luôn mang lại cho khán giả sự hưng phấn và đầy cảm xúc. Không chỉ dừng lại ở việc trình diễn trên sân khấu, các nhà sáng tạo và sản xuất show còn cho ra các sản phẩm phái sinh để người xem có thể mua sau show diễn như: áo phông, sách vở, cốc chén đĩa, đeo chìa khóa...

 

 

Công thức vàng của thành công

Trước khi sản xuất một show diễn, thời gian nghiên cứu về thị trường, thị hiếu khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn pop, thể loại nghệ thuật dễ hiểu, dễ cảm, dễ tìm, dễ sản xuất kinh doanh, dễ đổi mới, ít kén chọn thay vì các thể loại hàn lâm, bác học là một lựa chọn chiến lược. Các bước nghiên cứu thị trường được thực hiện kỹ càng vì thế có thể thấy đặc trưng của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc tận dụng rất tốt các trào lưu sở thích trên thế giới, độ tương tác cao, tính module năng động rất cao (điều cho phép nhân bản nhanh chóng các chương trình ăn khách), luôn chìa một cánh tay cho khán giả bước vào tác phẩm, lên sân khấu. Có thể thấy điều này rõ ràng ở các tác phẩm K-pop (nhạc pop Hàn Quốc). Các bài hát bao giờ cũng có một vài câu tiếng Anh để người nghe có thể hiểu được ít nhiều và có thể bước vào thế giới của bài hát. Các show diễn trên sân khấu thì hạn chế tối đa lời thoại (gần như không có) mà chỉ có những chỉ dẫn bằng tiếng Anh phổ thông và đơn giản. Về mặt kết cấu, các show diễn đều được thiết kế hết sức gọn nhẹ với chỉ vài diễn viên và đạo cụ không phức tạp, thuận tiện cho việc lưu diễn, chuyển địa điểm. Các show diễn được truyền thông tích cực bởi bộ văn hóa, cơ quan phụ trách về du lịch, các thành phố và thậm chí là các cơ quan quảng bá văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, các press tour (trình diễn cho báo chí).

 

 

 

Được sáng tạo hướng đến tính giải trí, phi ngôn ngữ, vui nhộn và tương tác cao, đó là công thức thành công, không bao giờ làm du khách thất vọng của các show diễn giải trí Hàn Quốc.

 

 

Bình luận
Hiện tại chưa có bình luận nào
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận
Captcha image  
Được xem nhiều
  • Cái răng cái tóc là góc con người - Đào Hùng
  • MÁI TÓC TRONG TỤC NGỮ, CA DAO VIỆT Nguyễn Xuân Kính Viện Nghiên cứu
  • 8 mẩu suy nghĩ về giới trẻ và “Élite” (*) trẻ - Dương Thụ
  • Bàn về xử lý khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam
  • 9 lời khuyên cho bạn trẻ sắp đi thực tập
  • Hút xì gà có gì vui?
  • TOP 9 BEST MOVIES FOR PR PRACTITIONER & MARKETER
  • Sự tích con PR Agency
  • Nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc
  • Dùng văn hóa nghệ thuật xây dựng thương hiệu
  • Gan ngỗng béo – niềm tự hào của nước Pháp (2011) - Tạp chí Đẹp
  • Chuyện “lớp trưởng” của con trẻ ở nước Đức
  • Like và share có màu và mùi gì?
  • Tóc em dài em cài thiên lý…
  • 16 cuốn sách và 40 blog về social media nên đọc
Thống kê truy cập

Từ khóa tìm kiếm
Facebook