CĂN TÍNH VÀ BẠO LỰC
“Không có gì mâu thuẫn khi cùng một con người lại có thể vừa là một công dân Mỹ gốc Caribê, vừa là một người Mỹ có tổ tiên từ châu Phi, vừa là một người Thiên Chúa giáo, một người theo chủ nghĩa tự do, một phụ nữ, một người ăn chay, một vận động viên chạy cự ly dài, một sử gia, một giáo viên phổ thông, một tiểu thuyết gia, một nhà nữ quyền, một người dị tính luyến ái, một người ủng hộ quyền của người đồng tính luyến ái, một người yêu kịch nghệ, một nhà hoạt động vì môi trường, một cổ động viên tennis, một nhạc công jazz, một người tin tưởng sâu sắc vào việc ngoài không gian có sinh vật có trí tuệ và ta hết sức cần kíp phải nói chuyện với họ (bằng tiếng Anh thì tuyệt). Mỗi một tập thể trong số vừa nói trên - mà người này cùng lúc thuộc về tất cả - đem lại cho anh ấy hay cô ấy một căn tính cụ thể. Không một tập thể riêng biệt nào có thể được xem là căn tính duy nhất hay một loại tư cách thành viên đơn nhất của một con người. Dựa trên những căn tính không thể nào không đa dạng của mình, chúng ta phải quyết định về tầm quan trọng tương đối của mối liên hệ giữa ta với từng căn tính khác nhau ấy, trong những bối cảnh cụ thể.”
(Trích phần Mở đầu, Căn tính và bạo lực – Huyễn tưởng về số mệnh, Amartya Sen, Lê Tuấn Huy, Trần Tiễn Cao Đăng dịch, NXB Tri thức, 2012)
Nhà xuất bản TRI THỨC: http://www.nxbtrithuc.com.vn/sach-tri-thuc/sach-moi/819-can-tinh-va-bao-luc-huyen-tuong-ve-so-menh
“Không có gì mâu thuẫn khi cùng một con người lại có thể vừa là một công dân Mỹ gốc Caribê, vừa là một người Mỹ có tổ tiên từ châu Phi, vừa là một người Thiên Chúa giáo, một người theo chủ nghĩa tự do, một phụ nữ, một người ăn chay, một vận động viên chạy cự ly dài, một sử gia, một giáo viên phổ thông, một tiểu thuyết gia, một nhà nữ quyền, một người dị tính luyến ái, một người ủng hộ quyền của người đồng tính luyến ái, một người yêu kịch nghệ, một nhà hoạt động vì môi trường, một cổ động viên tennis, một nhạc công jazz, một người tin tưởng sâu sắc vào việc ngoài không gian có sinh vật có trí tuệ và ta hết sức cần kíp phải nói chuyện với họ (bằng tiếng Anh thì tuyệt). Mỗi một tập thể trong số vừa nói trên - mà người này cùng lúc thuộc về tất cả - đem lại cho anh ấy hay cô ấy một căn tính cụ thể. Không một tập thể riêng biệt nào có thể được xem là căn tính duy nhất hay một loại tư cách thành viên đơn nhất của một con người. Dựa trên những căn tính không thể nào không đa dạng của mình, chúng ta phải quyết định về tầm quan trọng tương đối của mối liên hệ giữa ta với từng căn tính khác nhau ấy, trong những bối cảnh cụ thể.”
(Trích phần Mở đầu, Căn tính và bạo lực – Huyễn tưởng về số mệnh, Amartya Sen, Lê Tuấn Huy, Trần Tiễn Cao Đăng dịch, NXB Tri thức, 2012)
Nhà xuất bản TRI THỨC: http://www.nxbtrithuc.com.vn/sach-tri-thuc/sach-moi/819-can-tinh-va-bao-luc-huyen-tuong-ve-so-menh